ตู้ไฟ รางไฟ มีอายุการใช้งานกี่ปี เมื่อไหร่ที่ต้องเปลี่ยน

2021 - 04 - 16

ตู้ไฟ รางไฟเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราพบเห็นได้บ่อยโดยทั่วไป เรามักจะพบเห็น ตู้ไฟ รางไฟ อยู่รอบตัวเราไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน อาคารต่าง ๆ รวมถึงสถานที่สาธารณะ เพราะความสำคัญของ ตู้ไฟ รางไฟ ก็คือการทำให้พลังงานไฟฟ้าสามารถเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนเราได้อย่างปลอดภัย แต่ต้องเป็น ตู้ไฟ รางไฟ ที่ได้มาตรฐาน ผลิตจากวัสดุคุณภาพ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าหากคุณเลือก ตู้ไฟ รางไฟ KJL ก็จะหมดห่วงเรื่องนี้ไปได้เลย จากที่เราได้รับฟังความเห็นของผู้ใช้งานมีคำถามที่น่าสนใจมากก็คือ ตู้ไฟ รางไฟ นั้นมีอายุการใช้งานกี่ปี เพราะบางครั้งเห็นตู้ไฟที่บ้านขึ้นสนิมเก่า ๆ ซึ่งดูอันตรายมาก บทความนี้จึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยยวกับอายุการใช้งานของตู้ไฟและรางไฟ

ตู้ไฟและรางไฟ มีอายุการใช้งานกี่ปี เมื่อไหร่ที่ต้องเปลี่ยน ?

ปกติแล้วตู้ไฟ รางไฟ ไม่มีอายุการใช้งานที่ตายตัวว่าใช้ได้ถึงเมื่อไหร่ เพราะจริง ๆ แล้ว ตู้ไฟ รางไฟ ไม่มีวันหมดอายุ ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ผลิตว่าทำมาจากอะไร และแข็งแรง คงทน หรือไม่ ซึ่งเราอาจใช้หลักเกณฑ์ในการเปลี่ยนตู้ไฟ รางไฟ ได้ด้วยการดูจากตาเปล่า

  • ตู้ไฟ รางไฟ ขึ้นสนิมหรือไม่ ตู้ไฟ รางไฟ ต้องยังใช้งานได้ปกติคือปิดสนิท แข็งแรง และมีความปลอดภัย
  • กลิ่นไหม้ ที่อาจเป็นผลมาจากตู้ไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือจากปลอกพลาสติกของสายไฟฟ้าละลายหรือไหม้ หากคุณได้กลิ่นแปลก ๆ อาจถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนตู้ไฟแล้ว
  • ตู้ไฟ รุ่นเก่าบางประเภทอาจไม่รองรับกับการเก็บสายไฟ หรือประเภทการเดินสายไฟแบบใหม่ ซึ่งเสียงต่อการเกิดอันตรายอย่างไฟฟ้าลัดวงจร ไฟดูด หรือไฟช็อตได้
  • สัมผัสจากภายนอกแล้วตู้ร้อนบ่อย อาจเป็นเพราะตู้ไฟเก่าที่ใช้อยู่มีระบบระบายความร้อนที่ไม่เพียงพอ

หากเป็น ตู้ไฟ รางไฟ KJL จะสามารถอยู่ได้ยาวนานเกินกว่า 10 ปีอย่างแน่นอน เพราะทำจากวัสดุคุณภาพที่ผ่านกระบวนการผลิตด้วยระบบคอมพิวเตอร์ CNC ที่มีความแม่นยำสูง โดยจะสามารถกันน้ำ กันฝุ่น ซึ่งจะแข็งแรง ทนทาน เกิดสนิมได้ยาก เหมาะกับการติดตั้งภายใน และภายนอกอาคาร ช่วยเก็บ ให้มีความปลอดภัย

 

สายไฟมีอายุการใช้งานกี่ปี ?

สายไฟถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่อยู่ร่วมกันกับ ตู้ไฟ รางไฟ อย่างใกล้ชิด หากเปลี่ยน ตู้ไฟ รางไฟ ใหม่แล้วแต่สายไฟยังเก่าอยู่ก็ถือว่ายังเสี่ยงอันตรายอยู่เช่นกัน ซึ่งเป็นงานสำคัญของช่างไฟที่ต้องตรวจสอบว่าสายไฟที่อยู่ในตู้ไฟนั้น ยังใช้งานได้ดีหรือไม่ จริง ๆ แล้วอายุการใช้งานของสายไฟก็เหมือนกับ ตู้ไฟ รางไฟ ที่ไม่มีระบุวันหมดอายุไว้อย่างแน่นอน แต่อาจใช้การสังเกตจากภายนอกเช่นเดียวกัน ว่าเปลือกที่หุ้มสายไฟอยู่มีร่องรอยของการชำรุดหรือผิดปกติหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่สายไฟมักทำจากพีวีซีที่มีความแข็งแรง และมีอายุการใช้งานยาวนาน โดยปกติถ้าไม่ใช้กระแสไฟมากเกินกว่าขนาดของอุปกรณ์ไฟฟ้า สายไฟก็จะมีอายุการใช้งานประมาณ 15-20 ปี แต่ถ้าสายไฟต้องเจอแดด เปียกฝน สายไฟจะมีอายุการใช้งานไม่ถึง 10 ปี ดังนั้น ตู้ไฟ รางไฟ จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยป้องกันอันตราย และยืดอายุการใช้งานของสายไฟให้ยาวนานยิ่งขึ้น

 

วิธีเลือกตู้ไฟ รางไฟ ใหม่

1. เลือก ตู้ไฟ รางไฟ ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล 

มีมาตรฐานรับรองความปลอดภัย วัสดุที่ใช้ผลิตต้องคงทน แข็งแรง และสะดวกต่อการใช้งาน พร้อมการรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล ISO 9001:2015 (Full System) ไม่เพียงเท่านั้นยังยืนยันคุณภาพด้วยการผลิตระดับ EN (European Standard) ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดระดับโลก พร้อมเทคโนโลยี Software และระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการผลิตอย่าง Computer Numerical Control Machine VPSS (Virtual Prototype Simulation System) 3D modification

2. ในฐาะนะของช่างไฟ ควรเลือกวัสดุให้ตรงกับการใช้งาน

การเลือกใช้ตู้ไฟวัสดุที่เป็นเหล็ก เพราะตู้ไฟควรแข็งแรง และรับน้ำหนักได้ดี หรือเลือกตู้ไฟแบบสแตนเลสที่ต่อต้านการกัดกร่อนได้ดีและหลีกเลี่ยงการเกิดสนิมได้ดีอีกด้วย หรือเลือกใช้ตู้อลูมิเนียม ที่มีน้ำหนักเบา ทนทาน ซึ่งวัสดุเหล่านี้ จะช่วยให้เหมาะสมกับงานไฟฟ้าในด้านของการใช้งานง่าย และความปลอดภัย

3. ตู้ไฟ รางไฟต้องทนทาน ทนฝน ทนแดด

ตู้ไฟ รางไฟ KJL ที่มีมาตรฐานกันฝุ่นกันน้ำ IP55 – IP65 อ้างอิง Test Standard มอก.513-2553 และ IEC 60529:2001 สำหรับช่างไฟแล้วควรเลือก ตู้ไฟ รางไฟ ที่ปลอดภัยเป็นหลัก เลือกตู้ไฟ รางไฟ ที่ใช้งานได้ยาวนาน และทนทานต่อทุกสภาพอากาศ เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน และการทำงานในครั้งต่อ ๆ ไปของช่างไฟด้วย

 

เชื่อหรือไม่ว่า สถิติการเกิดไฟไหม้ในประเทศไทยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 1,000 ครั้งต่อปี ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่เรามักจะได้ยินบ่อย ๆ ก็คือ ไฟฟ้าลัดวงจร จนทำให้เกิดไฟช็อต ไฟไหม้ ลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยต้นตอหลักส่วนใหญ่มาจากสายไฟที่เก่า และไม่ได้มาตรฐาน อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ หากใช้ไปนาน ๆ ก็สามารถเสื่อมสภาพได้ แน่นอนว่าหลายคนอาจละเลย ตู้ไฟ รางไฟ ไป เพียงเพราะว่าไม่มีความรู้ เปลี่ยนไม่เป็น ฉะนั้นเรื่องไฟฟ้าจึงจำเป็นต้องพึ่งพาช่างไฟ แต่ช่างไฟเองก็ต้องแนะนำลูกค้าด้วยว่าตู้ไฟ รางไฟเก่า หรือสายไฟเก่า อาจเกิดอันตราย และไม่ปลอดภัยต่อการทำงานของช่างไฟเองด้วย

 

ตู้ไฟ รางไฟ KJL สามารถตอบโจทย์ในเรื่องของไฟฟ้า รวมถึงการเก็บสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่สุด

#ตู้ไฟรางไฟเคเจแอล #อันดับหนึ่งช่างไฟเชื่อมั่น #ประสบการณ์ยาวนานกว่า35ปี