ลักษณะแผงสวิตช์/ตู้ไฟฟ้า Form 2 ตามมาตรฐาน IEC 61439

2022 - 06 - 19

ตู้ไฟฟ้า Form 2 ตามมาตรฐาน IEC 61439

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นภดล วิวัชรโกเศศ


Form ตู้ไฟฟ้า ตามมาตรฐาน IEC 61439

มาตรฐาน IEC 61439 ได้มีการกำหนดรูปแบบ และคุณลักษณะของแผงสวิตช์ (Switchboard) หรือตู้ MDB โดยใช้ศัพท์คำว่า Form (ฟอร์ม) ในการจำแนกตู้ไฟฟ้าในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งพิจารณาจากการมีส่วนกั้น (Partitions or barriers) เพื่อทำการแบ่งแยก (Separation) ระหว่างอุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบหลักภายในตู้ไฟฟ้า ได้แก่ บัสบาร์ (Busbars), อุปกรณ์ควบคุมหลักเช่นสวิตช์ตัดตอนหรือเซอร์กิตเบรกเกอร์ (Function units or circuit breakers) และขั้วต่อสาย (Terminals for external conductors) เพื่อให้วิศวกรไฟฟ้าสามารถออกแบบ และกำหนดฟอร์มของตู้ไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสมกับสถานที่ติดตั้ง และให้ช่างไฟฟ้าติดตั้งตู้ไฟฟ้าได้ง่าย สะดวก เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน รวมทั้งมีความยืดหยุ่นในการบำรุงรักษา


ตู้ไฟฟ้า Form 1

แผงสวิตช์หรือตู้ไฟฟ้าที่ไม่มีส่วนกั้นระหว่างอุปกรณ์ภายใน ทั้งหมดจะถูกจัดเป็นตู้ไฟฟ้าฟอร์ม 1 (Form 1) ดังรูปที่ 1


ตู้ไฟฟ้า Form 2

แต่ถ้าบัสบาร์ของตู้ไฟฟ้านั้นถูกแบ่งแยก โดยมีส่วนกั้นออกจากอุปกรณ์ควบคุมหลัก เพื่อจำกัดขอบเขตความเสียหายของแต่ละส่วน ถ้ามีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้นภายในตู้ไฟฟ้า เช่น การลัดวงจรแผงสวิตช์หรือตู้ไฟฟ้าลักษณะนี้ จะถูกจัดว่าเป็นตู้ไฟฟ้าฟอร์ม 2 (Form 2) 


โดยตู้ไฟฟ้า Form 2 ยังมีข้อพิจารณาเป็นข้อปลีกย่อยเพิ่มเติมดังนี้

  • ถ้าขั้วต่อสายจากอุปกรณ์ควบคุมที่ติดตั้งภายในตู้ไฟฟ้า เช่น เซอร์กิตเบรกเกอร์ไปยังโหลด หรืออุปกรณ์ภายนอกไม่ได้ถูกแบ่งแยกส่วนนี้ ออกจากบัสบาร์หลัก จะจัดให้เป็น ตู้ไฟฟ้า Form 2a ดังรูปที่ 2 (ก)
  • แต่ถ้าขั้วต่อสายของอุปกรณ์ควบคุมนั้นมีอุปกรณ์ส่วนกั้นเพื่อทำการแบ่งแยกส่วนนี้ออกจากบัสบาร์หลักของแผงสวิตช์หรือตู้ไฟฟ้า คุณลักษณะของตู้ไฟฟ้าแบบนี้จะจัดให้เป็น ตู้ไฟฟ้า Form 2b ดังรูปที่ 2 (ข)

 


Form ตู้ไฟฟ้า

 

หากวิศวกรไฟฟ้า หรือช่างไฟท่านใดต้องการตู้คอนโทรลไฟฟ้าคุณภาพดี ตรงตามมาตรฐาน สามารถดูรายละเอียด หรือสอบถามข้อมูลสินค้าได้ที่ 
KJL LINE Official Account: @KJL.connect