ฟิวส์ขาด เกิดจากอะไร หาสาเหตุพร้อมวิธีแก้ไข

2024 - 04 - 03

ตู้ไฟภาพเปิดบทความเรื่องฟิวส์ขาด

“ฟิวส์” เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการไหลกระแสไฟฟ้าที่เกินกำหนด และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับอุปกรณ์อื่น ๆ ในวงจรไฟฟ้า โดยฟิวส์จะทำหน้าที่ตัดการไหลกระแสไฟฟ้าเมื่อมีค่ากระแสเกินความจุของฟิวส์ ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการสังเกตอาการผิดปกติ และปัจจัยที่ทำให้เกิดฟิวส์ขาด ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้ช่างไฟและผู้ใช้งานสามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

 

ฟิวส์ขาด สังเกตได้จากอะไร?

 ในระบบไฟฟ้า ฟิวส์ขาดสามารถสังเกตได้จากสัญญาณหรือเหตุการณ์ต่อไปนี้ 

  • การขาดไฟฟ้าบางส่วน

เมื่อฟิวส์ขาดในระบบไฟฟ้าบางส่วน อาจสังเกตเห็นว่าอุปกรณ์หรือส่วนของระบบไฟฟ้าไม่ทำงาน มีการขาดการเชื่อมต่อไฟฟ้าในบางจุดของระบบ หรืออาจมีการตัดการจ่ายไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์หรือสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับส่วนที่ฟิวส์ขาดอยู่

  • การขาดไฟฟ้าทั้งระบบ

เมื่อฟิวส์ขาดในระบบไฟฟ้าทั้งหมด อาจสังเกตเห็นว่าทุกอุปกรณ์หรือส่วนของระบบไฟฟ้าไม่ทำงาน ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดการขาดไฟฟ้าทั้งบ้านหรือทั้งเขตการไฟฟ้า

  • เกิดเสียงดัง

บางสถานการณ์ เมื่อฟิวส์ขาดสามารถสังเกตได้ผ่านเสียงที่เกิดจากการระเบิดของฟิวส์ ซึ่งอาจเป็นเสียงดังและเกิดจากการสั่นสะเทือนของวัตถุที่อยู่ใกล้เคียงกับฟิวส์

  • ฟิวส์เปลี่ยนสี

ฟิวส์อาจเปลี่ยนสีไปจากเดิมหรือมีรอยไหม้ หรือสังเกตได้ด้วยตาจากภายนอกเมื่อมีการขาด

 ฟิวส์ขนาดเล็ก

ฟิวส์ขาดบ่อยเกิดจากอะไรได้บ้าง?

ฟิวส์ขาดบ่อย เป็นปัญหาที่สามารถพบได้ทั่วไป ซึ่งสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาทิ

  • การใช้งานโหลดไฟฟ้าที่เกินความจุของฟิวส์

เมื่อโหลดไฟฟ้ามากเกินไปเมื่อเทียบกับความจุของฟิวส์ จะทำให้ฟิวส์ทำงานโดยตัดการไหลกระแสไฟฟ้าที่เกินความจุ ทำให้ฟิวส์ไฟฟ้าขาดหลุดออกจากวงจรได้

วิธีแก้ไข

ตรวจสอบและประเมินโหลดไฟฟ้าที่ใช้งานในวงจร หากโหลดไฟฟ้าเกินความจุของฟิวส์ จะต้องพิจารณาเพิ่มหรือแก้ไขระบบไฟฟ้าให้เหมาะสม เช่น เพิ่มหรือเปลี่ยนฟิวส์ให้มีความจุที่ใหญ่ขึ้น หรือปรับแต่งโหลดไฟฟ้าให้เหมาะสมกับความจุของฟิวส์

 

  • อุปกรณ์ไฟฟ้าเสียหาย

อุปกรณ์ในวงจรไฟฟ้าอาจเสียหายหรือชำรุด ทำให้มีการลัดวงจรทางไฟฟ้า หรือการรั่วไหลไฟฟ้าเกิดขึ้น ซึ่งสามารถทำให้ฟิวส์ขาดได้

วิธีแก้ไข

ตรวจสอบว่ามีอุปกรณ์ในวงจรไฟฟ้าที่เสียหายหรือชำรุดหรือไม่ และทำการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสียหายเพื่อให้ระบบได้ทำงานอย่างถูกต้อง

 

  • ความผิดปกติในระบบไฟฟ้า

หากเกิดความผิดปกติขึ้นในระบบไฟฟ้า หรือระบบไฟฟ้าที่ไม่ปกติ เช่น แรงดันไฟฟ้าไม่เสถียร การต่อสายไฟฟ้าผิดพลาด หรือการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้ฟิวส์ขาดได้

วิธีแก้ไข

ตรวจสอบและปรับปรุงระบบไฟฟ้าโดยการตรวจสอบแรงดันไฟฟ้า การต่อสายไฟฟ้า และการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าให้ถูกต้องตามมาตรฐาน

 

สรุปคือ ปัญหาฟิวส์ขาดเกิดขึ้นเมื่อกระแสไฟฟ้าเกินความจุของฟิวส์ สาเหตุของปัญหานี้อาจเกิดจากการใช้งานโหลดไฟฟ้าที่เกินขนาด พฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าที่ไม่เหมาะสม หรือปัญหาอื่น ๆ ทางไฟฟ้า ดังนั้น จึงควรศึกษาและปฏิบัติตามมาตรฐาน ข้อกำหนดทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า เพื่อให้มั่นใจว่าระบบได้รับการติดตั้งและการใช้งานที่ถูกต้องและปลอดภัย

 

นอกจากนี้ การป้องกันระบบไฟฟ้าจากความเสียหาย ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์อย่างรางไฟ เพื่อจัดเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบ จะช่วยแก้ปัญหาสายไฟชำรุดที่เกิดจากความร้อนสูง หรือสัตว์กัดแทะ และป้องกันการเกิดไฟรั่ว ไฟช็อต ไฟฟ้าลัดวงจร ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดฟิวส์ขาด และส่งผลเสียต่อระบบไฟฟ้าได้

 

KJL ผู้นำนวัตกรรมตู้ไฟ รางไฟ ที่ช่างไฟเชื่อมั่น ด้วยเทคโนโลยีการผลิตจากประเทศญี่ปุ่น สอบถามข้อมูลสินค้าได้ที่ 

LINE Official Account: @KJL.connect หรือคลิก https://lin.ee/lzVhFfo

Facebook: facebook.com/KJLElectric