ตัวนำไฟฟ้า คืออะไร และประเภทของตัวนำไฟฟ้าที่ดีที่สุด

2024 - 02 - 22

ตัวนำไฟฟ้า

ภายในของสายไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ นั้น มักจะมีองค์ประกอบที่มีลักษณะเป็นโลหะอย่างลวดทองแดง หรือแผงวงจรติดตั้งไว้อยู่เสมอ โดยสิ่งเหล่านี้เราเรียกว่า ตัวนำไฟฟ้า ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการนำพลังงานจากแหล่งจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น หลอดไฟ มอเตอร์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ให้ทำงานได้อย่างราบรื่น แล้วตัวนำไฟฟ้าคืออะไร มีกี่ประเภท และตัวนำไฟฟ้าที่ดีที่สุดที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้งานมีอะไรบ้าง มาทำความรู้จักกันได้ในบทความนี้

 

ตัวนำไฟฟ้า คืออะไร

ตัวนำไฟฟ้ามีลักษณะเป็นวัสดุหรือสารที่มีความสามารถในการนำกระแสไฟฟ้าผ่านได้ดี โดยอาจเป็นวัสดุประเภทโลหะที่เป็นตัวนำไฟฟ้าได้โดยตรง เช่น ทองเหลือง (Brass), ทองแดง (Copper) หรืออาจเป็นวัสดุประเภทกึ่งตัวนำที่นิยมเรียกกันว่า เซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) ซึ่งสามารถควบคุมการนำไฟฟ้าได้ตามต้องการ

ตัวนำไฟฟ้าเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นในการใช้งานไฟฟ้า โดยทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการส่งกระแสไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ให้ทำงานได้ตามที่ต้องการ เช่น ตัวนำไฟฟ้าในรีเลย์จะทำหน้าที่ในการควบคุมการเปิดหรือปิดของวงจร เพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น อีกทั้งในปัจจุบันยังมีการพัฒนาตัวนำไฟฟ้าในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และลดการสูญเสียพลังงานได้ เช่น วัสดุสำหรับตัวนำไฟฟ้าที่ใช้ในแผงโซลาร์เซลล์อย่างซิลิคอน (Silicon) ที่มีความสามารถในการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นกระแสไฟฟ้า หรือแม้แต่กระดาษอะลูมิเนียมฟอยล์ (Aluminium foil) ที่สามารถนำไฟฟ้าได้ในบางกรณี

 

ประเภทของตัวนำไฟฟ้าที่ดีที่สุด มีอะไรบ้าง

ตัวนำไฟฟ้าที่นิยมใช้งานกันในปัจจุบันมีด้วยกันทั้งหมด 3 ชนิด ได้แก่

ทองแดง (Copper)

ทองแดงเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในวงจรไฟฟ้าทั่วไป เนื่องจากมีความสามารถในการนำกระแสไฟฟ้าได้ดี และมีค่าความต้านทานต่ำ ทำให้มีการสูญเสียพลังงานน้อย นอกจากนี้ ทองแดงยังมีความยืดหยุ่นสูงและมีความทนทานต่อสภาวะอุณหภูมิและสารเคมี ทำให้เป็นวัสดุที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในสภาวะที่ต้องการเสถียรภาพในระยะยาว

ซิลิคอน (Silicon)

ซิลิคอนเป็นตัวนำไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมใช้งานในอุตสาหกรรมไฟฟ้า เพราะมีความสามารถในการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นกระแสไฟฟ้า (Photovoltaic Effect) ซึ่งใช้ในการสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ นอกจากนี้ ซิลิคอนยังมีความเสถียรและความทนทานต่ออุณหภูมิสูง ทำให้เป็นวัสดุที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

อะลูมิเนียม (Aluminium)

อะลูมิเนียมเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่นำไฟฟ้าได้ดี นอกจากนี้ อะลูมิเนียมยังมีน้ำหนักเบาและราคาถูก ทำให้นิยมใช้ในงานที่ต้องการน้ำหนักเบา เช่น สายไฟเดินลอย อุปกรณ์ไฟฟ้าในรถยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และบรรจุภัณฑ์ แต่อะลูมิเนียมมีข้อจำกัดคือสามารถทำปฏิกิริยากับออกซิเจนได้ง่าย ซึ่งอาจทำให้ความต้านทานเพิ่มขึ้นและเกิดความร้อนได้ง่ายกว่าวัสดุอื่น ๆ

นอกจากที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีตัวนำไฟฟ้าอื่น ๆ เช่น เงิน ทองคำ ซึ่งนำไฟฟ้าได้ดี แต่มีราคาสูง จึงไม่นิยมนำมาใช้งานทั่วไป แต่มักพบในอุปกรณ์บางชนิดที่ต้องการความละเอียดสูง เช่น แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์หรือไมโครชิป เป็นต้น

 

สรุป

ตัวนำไฟฟ้าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญภายในอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น สายไฟ แผงวงจร หรือมอเตอร์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการส่งสัญญาณไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าให้ใช้งานได้อย่างราบรื่น ดังนั้น การเลือกใช้ตัวนำไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงและเหมาะสมกับการใช้งาน จะช่วยให้เราประหยัดพลังงาน ลดค่าใช้จ่าย และช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้งานไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

และอีกหนึ่งสิ่งที่ช่างไฟและผู้ใช้งานไม่ควรมองข้ามก็คือ การจัดเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบด้วยรางไฟคุณภาพสูง ผลิตด้วยวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน เพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจรหรือความร้อนสูงภายในสายไฟที่อาจก่อให้เกิดเหตุไฟไหม้ได้

 

KJL ผู้นำนวัตกรรมตู้ไฟ รางไฟ ที่ช่างไฟเชื่อมั่น ด้วยเทคโนโลยีการผลิตจากประเทศญี่ปุ่น สอบถามข้อมูลสินค้าได้ที่ 

LINE Official Account: @KJL.connect หรือคลิก https://lin.ee/lzVhFfo

Facebook: facebook.com/KJLElectric